Thời gian đăng: 12-10-2021 15:36 | 55 lượt xemIn bản tin
TUẦN LỄ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI NĂM 2021
Chủ đề: Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người
trong bối cảnh đại dịch COVID-19
Thực hiện công văn số 3270/SGDĐT-GDTX-CN ngày 15/9/2021 của Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội, kế hoạch số 269/KH-BCĐ của ban chỉ đạo xây dựng xã hội UBND quận Đống Đa về việc tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021, từ 1/10 đến 8/10/2021, trường tiểu học Trung Tự tổ chức hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời nhằm quán triệt nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh về vai trò của chuyển đổi số đối với việc học tập suốt đời; tăng cường trách nhiệm và huy động được sự quan tâm, tham gia của cha mẹ học sinh trong việc tận dụng các nền tảng công nghệ nhằm đa dạng hóa các kênh và công cụ học tập suốt đời, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong bối cảnh dịch Covid 19 đang diễn ra phức tạp. | Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021 của trường được tổ chức với hình thức, nội dung thiết thực, hiệu quả phù hợp với diễn biến của dịch Covid 19, gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành về “Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.
Ban giám hiệu họp cùng các khối trưởng chuyên môn trao đổi đưa ra các chuyên đề, thời gian, hình thức, đối tượng, thành phần tham gia chuyên đề cũng như phân công nhiệm vụ cụ thể những thành viên tham gia tổ chức chuyên đề cho toàn trường. Hiệu trưởng họp Hội đồng giáo dục để triển khai các công việc theo kế hoạch.
Cùng với Ban giám hiệu, khối trưởng chuyên môn phân công, đôn đốc, nhắc nhở giáo viên thực hiện đầy đủ có chất lượng các nhiệm vụ khi tham gia các chuyên đề, rút kinh nghiệm kịp thời sau khi thực hiện mỗi chuyên đề, áp dụng trong giảng dạy hàng ngày.
Với từng giáo viên cần nắm được nội dung triển khai từng chuyên đề, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cá nhân mà giảng viên, tổ trưởng hay ban giám hiệu phân công, yêu cầu như làm bài tập, viết báo cáo thu hoạch đầy đủ sau mỗi chuyên đề được tham gia, áp dụng các chuyên đề vào thực tế giảng dạy hàng ngày phù hợp với công việc và lớp mình chủ nhiệm.
Với mỗi chuyên đề Ban giám hiệu phối hợp với một đơn vị phù hợp để tổ chức. Chuyên đề “ Phương pháp giảng dạy trực tuyến có hiệu quả thông qua sử dụng phần mềm và các ứng dụng: Padlet, Metimetter, Nearpod, Quizizz, Azotar” phối hợp với nhóm CNTT TIT; chuyên đề “Ứng dụng phần mềm Quizizz tổ chức Đầu trường trí tuệ” trong đêm Trung thu trên nền tảng Zoom với chủ đề “Tết Trung thu Việt và hơn thế nữa” phối hợp với công ty truyền thông ABA để thực hiện và Ban đại diện CMHS nhà trường để có nguồn kinh phí; chuyên đề tọa đàm về “Hiệu quả của các ứng dụng trong dạy trực tuyến” trong hội đồng sư phạm; chuyên đề “Sử dụng các công cụ dạy học ứng dụng trong tiết Học vần lớp 1 và Ứng dụng CNTT trong dạy học trực tuyến” so Phòng GD & ĐT tổ chức, nhà trưởng cử giáo viên tham gia; chuyên đề “ Chia sẻ một vài kinh nghiệm lan tỏa tích cực trong truyền thông thời 4.0” phối hợp cùng Phòng GD & ĐT tổ chức.
Với tuần lễ hưởng ứng, tham gia các chuyên đề, giáo viên đã sử dụng công nghệ họp trực tuyến Zoom, mạng xã hội Zalo để kết nối với PHHS, giao, thu bài và chữa bài tập qua mềm Azota, Palet. Và để các tiết học trực tuyến không còn nhàm chán, ngoài việc sử dụng phần mềm ppt, GV còn sử dụng phần mềm Classkick để thiết kế bài giảng hay thiết kế các trò chơi học tập tương tác trên Quizizz, quản lý lớp học trên Class dojo. Trong quá trình dạy học trực tuyến, GV luôn khai thác triệt để các công cụ trên phần mềm Zoom như sử dụng thanh công cụ để HS nối hoặc khoanh, lựa chọn đáp án trên thiết bị. Với những phép tính hoặc câu trả lời ngắn, GV cho HS trả lời trực tiếp trên ô chat chung, như vậy 100% học sinh được tương tác giúp cho GV nắm được mức độ hiểu bài của HS, đồng thời phân loại HS dựa vào tốc độ hoàn thành.
Ngoài ra, trong các giờ học trực tuyến, GV còn sử dụng phần mềm Classkick. Classkick là một app giúp cho việc dạy và học trực tuyến dễ dàng cũng như thú vị hơn rất nhiều cho cả cô và trò, đặc biệt cho phần giao bài và phản hồi. Phần mềm này rất dễ sử dụng và an toàn. Thầy cô giao bài cho học sinh bằng cách gửi link cho học sinh. Học sinh vào link thực hiện các yêu cầu và khi trả lời/làm bài, các trang bài/câu trả lời tự động được lưu lại trên mạng. Điểm vượt trội của Classkick là tạo hay giao bài với nhiều loại hình đa dạng, từ bài tập đọc, hay viết, hay nghe (có audio file). Tùy sự sáng tạo của giáo viên mà một bài học/bài tập cho học sinh có thể vừa đẹp vừa đa dạng, bằng cách sử dụng những công cụ trên Classkick như mẫu đồ họa sẵn có, màu nền, chèn ảnh....HS được tương tác trực tuyến, khi giao bài xong, giáo viên có thể hoàn toàn chủ động nắm được học sinh nào đã làm đến đâu, có khúc mắc chỗ nào (với tính năng giơ tay của học sinh) cũng như những công cụ khác trong giao diện của học sinh.
Với phần mềm azota, GV sử dụng để giao, thu bài, nhận xét bài làm của học sinh. Azota là nền tảng giúp giáo viên tạo đề thi, bài tập online nhanh chóng, dễ dàng để tổ chức cho hs kiểm tra và làm bài tập, luyện tập online giúp học sinh nâng cao năng lực để đạt kết quả cao nhất. Trên azota, giáo viên có thể chấm đúng/sai/viết lời phê trên bài của HS. PH theo dõi phần nhận xét của gv trên hình ảnh bài làm của hs ở mục Bài tập.
Bên cạnh việc tạo những bài học hay , hình ảnh sinh động giúp HS nắm được kiến thức trong các bài học thì GV còn áp dụng thêm phần mềm Quizizz để củng cố kiến thức cho học sinh vào các tiết học Luyện tập. Quizizz là công cụ học tập học online,giúp mỗi các HS hào hứng chinh phục mọi câu hỏi trong bài. Giáo viên có thể kết hợp Quizizz vào bài hướng dẫn, ôn tập và kiểm tra thông qua hình thức bài tập cuối buổi học .Ngoài ra, còn có thể cho HS chơi trực tiếp ,tạo không khí buổi học thêm sôi động , giúp HS cố gắng chinh phục các câu hỏi . Với phần mềm Quizizz, GV có thể kiểm tra các câu hỏi HS làm sai và nhắc nhở để các con củng cố kiến thức. Bên cạnh những phần mềm dạy học trực tuyến, GV còn nghiên cứu và tìm hiểu hiểu thêm một số những phần mềm có thể áp dụng được trong dạy học trực tuyến và trực tiếp.
Tuy nhiên, học sinh đang học trực tuyến tạo nhà nên đường truyền mạng internet của các gia đinh kể cả giáo viên chưa được ổn định nên còn ảnh hưởng đến việc áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Học sinh khối 1, 2 còn nhỏ nên thao tác trên các thiết bị, các phần mềm còn chưa được chủ động, cần nhiều đến sự hỗ trợ của cha mẹ, hướng dẫn thật tỉ mỉ của giáo viên. Giáo viên chưa đồng đều về trình dộ CNTT nên áp dụng nhiều cộng cụ mới trong giảng dạy đôi khi còn găọ khó khăn.
Nhà trường mong được trang bị hệ thống đường truyền internet, bổ sung thêm trang thiết bị dạy học hiện đại để GV có điều kiện nâng cao khả năng sử dụng CNTT trong giảng dạy tại nhà trường, mong được tham gia nhiều hơn nữa nững lớp tập huấn, chuyên đề cho GV về các phần mềm mới, CNTT mới để áp dụng trong giảng dạy.
Một số hình ảnh các hoạt động Hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời”
1/ Giáo viên tham gia tập huấn về Phương pháp giảng dạy trực tuyến có hiệu quả thông qua sử dụng phần mềm và các ứng dụng: Padlet, Metimetter, Nearpod, Quizizz, Azotar
2/ Sử dụng phần mềm và các ứng dụng: Padlet, Metimetter, Nearpod, Quizizz, Azotar trong các giờ học trực tuyến
https://www.facebook.com/nam.khanh.52090/videos/1679333988938005/?d=n
3/ “Ứng dụng phần mềm Quizizz tổ chức Đầu trường trí tuệ” trong đêm Trung thu trên nền tảng Zoom :
https://www.youtube.com/watch?v=xf_UD_B2now
https://www.youtube.com/watch?v=gaYbZjgxW_U
https://www.youtube.com/watch?v=-MNC3lPAXDQ
4/ Chuyên đề cấp Quận: Chia sẻ một vài kinh nghiệm lan tỏa tích cực trong công tác truyền thông thời 4.0 của trường tiểu học.